Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Trồng bầu hồ lô
Lượt xem: lần

Bầu hồ lô 


Update (29/06/2014) : Do có nhiều bạn hỏi địa chỉ bán hạt giống bầu hồ lô, nên mình đưa thông tin các loại bầu hồ lô tại đây


(Bầu nậm / Bầu hồ lô/ Bottle Gourd/ Birdhouse gourd / Ornamental gourd)

- một loại cây thuộc họ bầu bí khiến mình rất mê mẩn, mấy lần mua hạt về gieo đều thất bại,


 HẠT:

LÁ VÀ HOA

mua cả cây con về trồng mà cũng ko sống đc,


CÂY CON:


hix, chắc mình ko có duyên với việc trồng trọt. Nhưng, kệ, mình cứ đam mê cái đã, mình đã tìm hiểu một số cách trồng sau đây, nhưng chưa có điều kiện áp dụng. Đợt rồi, có nhờ mối quan hệ, bạn xin đc cho mình 1 quả bầu hồ lô khá to: 



đợi ra hè, thời tiết thuận lợi cho cây phát triển mình sẽ đập quả bầu ra lấy hạt, gieo thử, hi hi
Sau đây là một số kiến thức mình đã sưu tầm đc trên internet và các diễn đàn về cây cảnh:





CÁCH 1: CÁCH  TRỒNG  BẦU  HỒ  LÔ

Nói là chỉ dùm thì mình không dám, nhưng mình có ít kinh nghiệm muốn chia sẻ với bạn về kỹ thuật trồng bầu hồ lô. Tuy chưa trồng lâu năm, nhưng đã trải qua 3 mùa trồng bầu hồ lô làm cảnh nên mình có tí chút cái gọi là...kinh nghiệm. Vậy xin chia sẻ với bạn.

 Trước tiên nói về giống bầu: Hiện nay theo mình được biết thì giống bầu của người dân tộc dễ trồng hơn, cây cho quả thời gian dài hơn, tuy nhiên qủa lại to nên làm kiểng thì không đẹp nhưng để đựng rượu thì...tuyệt. 

Giống bầu do công ty Trang Nông cung cấp thời gian thu hoạch ngắn, cây mau cho quả nhưng cũng chóng tàn, q ủa nhỏ để trang trí rất đẹp. 

Nếu bạn chưa có giống bầu của công ty Trang Nông thì ghé qua khu Ông Tạ - Sài Gòn hỏi mua. Kỹ thuật trồng:

 + Chuẩn bị bầu ương: đất tơi xốp trộn thêm Chế Phẩm Nấm Trichoderma (xử lý nấm hại rễ và kích thích mau nảy mầm), gieo hai hạt cho một bầu đất, độ sâu khoảng 2cm. 

Nếu là giống của Trang nông thì khoảng 2 tuần hạt sẽ nhú mầm. Giống của dân tộc thì lâu nảy mầm hơn. 

+ Giàn bầu: Nên dùng các cây họ tre làm giàn, dùng dây thép căng ô vuông thì chắc chắn hơn nhưng lại làm tổn thương dây bầu nên không tốt. Các cây ngang dọc cách nhau 20cm là vừa. 

+ Trồng: sau khi cây bầu hồ lô cao khoảng 20cm thì mang ra trồng được. Hố đất đào 60x60x60 (cm) là được. Dùng phân chuồng trộn với đất theo tỷ lệ 30 phân chuồng 70 đất. Cần nhẹ nhàng dùng dao sắc cắt bầu đất và tiến hành trồng bình thường. Nên nhớ, rễ cây bầu hồ lô rất nhạy cảm, bạn nên nhẹ tay để bầu đất không vỡ ra. 

+ Chăm sóc: tỉa bớt nhánh phụ. Nếu bạn trồng với mục đích lấy trái làm cảnh thì để bao nhiêu trái cũng được (trái sẽ rất nhỏ nếu để cây nuôi nhiều trái), nếu bạn muốn dùng làm đồ đựng nước hoặc ăn thì nên tỉa bớt trái đi nha. 

+ Thuốc: Bạn nên pha Chế phẩm Nấm Trichoderma với nước để tưới vào gốc để hạn chế nấm bệnh (vào mùa mưa, còn mùa nắng thì không cần lắm, nếu có thì...càng tốt). Nên phun Phân bón lá Ba Lá Xanh để cây cho năng suất cao.
Một quả bầu đã được tạo hình nghệ thuật-cách chơi này khá công phu, theo mình tìm hiểu: để có đc quả bầu có hình dạng đặc biệt thế này thì bạn phải đặt làm khuôn riêng cho nó, khuôn phải làm bằng chất liệu trong suốt, để quả vẫn đón nắng phát triển bình thường, khuôn phải có độ cứng tương đối (để quả phát triển không phá khuôn, nếu dùng khuôn bằng nhựa mỏng trong suốt thì  khuôn sẽ bị phá ra: lồi lõm), thường thì khuôn đc làm bằng thủy tinh hơi dày hoặc bằng nhựa trong suốt có độ cứng tương đối. Khuôn không thể làm bằng 1 khối liền đc mà phải tách ra làm 2 phần (2 mảnh), khi quả bầu còn non, ta ốp 2 mảnh(phần) đó lên phần thân quả bầu, sao cho khuôn phải thật khít, rồi dùng dây, hay cách nào đó cố định 2 mảnh(phần) khuôn lại. Khi quả bầu phát triển nó sẻ lớn dần và bám theo khuôn đã ốp sẵn, khuôn này phải thoát nước tốt, nếu ko nước đọng lại sẽ gây thối quả, khi quả bầu đã phát triển đều bám kín khuôn, thấy đạt yêu cầu thì mình tách 2 mảnh(phần) khuôn ra để bầu phát triển tự nhiên vài tuần (1-2 tuần)...rồi thu hoạch ...

Mình đang muốn tìm giống bầu hồ lô ở Quảng Trị. Nghe nói giống này cho trái rất đẹp, trồng tự nhiên đã cho hình dạng giống cái hồ lô rồi. 

Còn giống bầu do công ty Trang Nông cung cấp hoặc bầu dân tộc thì phải xử lý tí chút mới cho trái đẹp được. Cụ thể cần làm như sau (mình đang áp dụng): Cắt một tấm ván 20x20, khoan 4 lỗ 4 góc để treo lên giàn. Để trái bầu đứng - đít trái nằm trên tấm ván. Trái bầu hồ lô dài ra bao nhiêu thì bạn nới dây bấy nhiêu (cũng hơi nhiều công nhỉ), làm như vậy thì khi hái trái, bạn để trên bàn mới tự đứng vững được mà không đổ. 

Còn phần thắt phía trên, bạn mua cái cột tóc của mấy bạn nữ - loại bằng thun co dãn, khi trái to bằng lon sữa bò (phần dưới to bằng lon sữa bò, còn phần trên thì đường kính mới khoảng 2,0-2,5 cm) thì bạn tròng vào chỗ cần thắt. Vậy là bạn đã có trái bầu hồ lô chính hiệu hồ lô. 

Ah, còn nữa, để trái có chữ thì khi trái già (nhưng vẫn còn xanh, nếu trái chuyển sang màu vàng thì kết quả không được như ý lắm), bạn lấy giấy đen hay cắt đề can chữ mà bạn muốn rồi dán vào trái bầu, khoảng 2 tuần sau gỡ giấy ra, kết quả là trên trái bầu có chữ rất tự nhiên. 

Nếu bạn muốn, mình sẽ mách bạn mấy ý tưởng để trang trí trái bầu cho bắt mắt. Thể theo yêu cầu của các bạn quan tâm đến kỹ thuật trông bầu hồ lô, quangthuy cung cấp thêm một số thông tin + Về phần ươm bầu: bạn nên ngâm hạt vào dung dịch Phân bón lá theo hướng dẫn, ngâm qua đêm là có thể cho vào bầu được. 

Ví dụ như · Phân bón lá sinh học RA RỄ (Thành phần: N 2%, P2O5 9%, K2O 7%, CM Chitosan 5%, Cu 185ppm, Fe 160ppm, Zn 195ppm, B 158ppm) - Phân này của công ty TNHH TM-SX PHƯỚC HƯNG. · 

Phân BA LÁ XANH (Thành phần: N5%, P2O5 5%, K2O 5%, Vitamin, trung vi lượng 300ppm) - Công ty TM-DV-SX BA LÁ XANH Tựu trung lại, bạn ngâm hạt vào loại phân bón lá có các thành phần trung, vi lượng để kích thích cho hạt dễ nảy mầm là được. 

 + Về phần trang trí: Bạn cắt giấy đề can theo hình hoặc chữ mà bạn thích, dán lên trái bầu trong giai đoạn trái đã hết lớn, sau khi trái già đã ngả sang màu hơi vàng thì cắt trái bầu xuống, gỡ giấy đề can ra, trên trái bầu sẽ có chữ như bạn mong muốn. Nếu công phu hơn, bạn cũng dán đề can như trên, hong trái bầu trên gác bếp (nếu nhà bạn nấu củi) hoặc hun khói, sau thời gian, trái bầu sẽ ngả màu nâu hoặc đen bóng, phần chữ được dán đề can sẽ hiện rõ màu vàng nhạt.


Mình cũng nói thêm. Nếu bạn để làm kiểng, nên hái trái thật già, bởi vì trái bầu rất dễ thối phần vỏ nếu còn non.Tốt hơn hết,bạn hái trái khi màu vỏ đã chuyển sang màu vàng nhạt. Nếu bạn làm hồ lô, bạn hái trái thật già, cắt ở phần nuốm trái, khéo léo đục một lỗ sâu tận gần hết trái (nhưng cẩn thật để không lủng trái), sau đó bạn đổ nước vào lỗ và mang vào chố râm mát. Cứ khoảng 1 tuần bạn lại đổ nước đi và thay nước mới vào. Sau thời gian khoảng 1 tháng, bạn sẽ có trái bầu rỗng đựng nước được.



  Ngoài trang trại em có trồng mấy dây bầu hồ lô. Giống của người quen cho nhưng không nhớ rõ người nào. Kỹ thuật trồng cũng y như trồng....bầu thường. 

Trang trại mình chỉ trồng chơi nhưng ra trái rất đẹp, bầu to ở dưới có đường kính cỡ 1 tấc rưỡi hơn, thắt bụng nhỏ, bầu trên đường kính cũng cỡ 6-8 phân không khác gì trái....hồ lô người ta bán để đựng rượu. 

Trái lúc đầu để xem, xem chán thì đem đi...nấu canh ăn ngon lành Bác nào cần giống liên hệ em hôm nào gặp em tặng free luôn. Các bác mới hỏi kỹ thuật trồng bầu nhưng không thấy hỏi kỹ thuật làm....hồ lô. 

Cái này em mới học lóm nhưng chưa thử lần nào. Bác nào đam mê thì làm thử xem. Bầu hồ lô để già, khô. Cắt ngang đầu trên (làm cái nắp). Sau đó lấy chiếc đủa thọt vào phần thịt bên trong, nguậy nguậy rồi chế nước vào rồi để 1-2 ngày cho chỗ đó...thúi luôn. Sau đó tiếp tục lấy đũa thọt tiếp rồi lại chế nước...cho đến khi nào nguyên trái rỗng ruột là xong, đem phơi khô lại cho sạch ruột, sơn phết hay đánh vecni bên ngoài cho đẹp 

Nếu có thể , bạn dùng chế phẩm Bima chứa nấm đối kháng Trichoderma để ngừa nấm hại rễ cây bầu. Riêng phần dây bầu đã leo lên giàn, khi thấy các triệu chứng đặc trưng của nấm hoặc sâu bệnh thì bạn dùng thuốc thích hợp phun để diệt trừ. 

Kinh nghiệm dân gian của nhiều vùng miền, khi cây trồng bị bệnh nấm thối nhũn,v.v.v bạn dùng thuốc sinh học như sau: giã nát củ riềng rồi trộn với nước theo tỷ lệ 1:1, lọc sạch rồi phun lên cây trồng. Cách này khá hiệu qủa lại không độc hại (tuy nhiên chỉ đối với đối tượng cây trồng chơi cho vui,vì giá thành cao hơn các loại thuốc hóa học khác). 

Về việc gieo hạt giống: hạt giống khi nảy mầm thì phần vỏ biến màu, chuyển sang hoai mục vì phần vỏ lúc này không còn chức năng gì khác nữa. Bạn không nên nôn nóng mà gạt đất lên xem hạt, vì nếu có hạt nào mới nhú mầm mà bị tác động làm trầy xước mầm thì rất dễ bị thúi, chột. 

Việc bạn trồng giàn bầu trên ban công thì nên chú ý các điều kiện sau: bầu hồ lô là cây có lá bản rộng, việc trồng đòi hỏi nhiều nước (nhưng không nhiều đến mức úng ngập - cần tạo điều kiện hỗn hợp đất tơi xốp), bầu không chịu được gió lớn. 

Về giàn bầu, cao bao nhiêu không quan trọng, bạn thiết kế sao cho thuận tiện chăm sóc và thưởng lãm là được.



Cách trồng rất đơn giản :

-NGÂM NƯỚC 1 ĐÊM VỚI TỶ LỆ 3 PHẦN NƯỚC NÓNG-7 PHẦN NƯỚC LẠNH (PHA CHO NƯỚC ẤM ẤM)- NGÂM TRONG 1 NGÀY
-ĐẤT TRỒNG NÊN TƠI XỐP, THOÁNG, CHỪNG 1 TUẦN SẼ NẨY MẦM. TỈ LỆ NẨY MẦM LÀ HƠN 70% NHE .
chú ý : khi cây đã đc 1 tháng thì : - phải có giàn cho cây leo - chậu càng to cây sẽ càng có nhiều trái ! 

 
CÁCH 2: Phương pháp trồng bầu Hồ Lô 

Đặc tính chung: 

Bầu Hồ Lô thuộc họ bầy, bí, cây dây leo, tuổi thọ trung bình khoàng 5 tháng. 
Cây có 2 loại hoa: hoa đực và hoa cái. Hoa đực: có nhị, khi hoa nở, nhị sẽ giải phóng hạt phấn và không khí hoặc dính vào côn trùng để thụ phấn. 
Hoa đực ngắn, cánh hoa to hơn hoa cái Hoa cái: có nhụy và đài hoa. Nhụy được chia làm 3 thùy kép, trên đầu nhụy có chất nhầy để dính hạt phấn khi thụ phấn nhờ gió hoạt côn trùng. 
Thông thường hoa cái dài hơn hoa đực do có phần bầu đài hoa bên dưới. 
Nhìn hoa cái gióng trái bầu thu nhỏ với 2 ngấn ở đài hoa và kết thúc là các cánh hoa. 
Tuy nhiên nếu tụi em trồng cây của thầy sẽ phát hiện thêm 1 lọai hoa nữa cũng có bầu nhưng chỉ có 1 ngấn nhưng ko có nhụy mà có nhị. 
Về cấu tạo thật chất nó là hoa đực vẫn thụ phấn đc cho hoa cái, nhưng ko hiểu sao lại có cái bầu. Chắc nó bị gay rồi (heheheheh). Và bây giờ là các phương pháp gieo trồng: 

1. Xử lý hạt giống trước khi trồng: 

Do hạt bầu có phần vỏ rất dầy và cứng nên nếu ko xử lý trước có thể rất khó nảy mầm hoặc cây mầm có thể bị biến dạng. Các bạn cần xử lý trước như sau: - Pha 2 phần nước sôi và 3 phần nước lạnh (dân gian thường gọi là 2 sôi, 3 lạnh) vào 1 cái hộp nhựa hoặc chén ăn cơm, cho hạt bầu cần xử lý vào ngâm trong 24 giờ (1 ngày/đêm). Sau đó vớt hạt bầu ra, rửa sạch chất nhầy bám trên hạt bằng nước lạnh. 

2. Gieo trồng

Chuẩn bị 1 cái chậu với đường kính 30cm hoặc lớn hơn. Nếu dùng chậu 30cm chỉ nên trồng 1 cây. Các bạn có thể dử dụng bất kỳ các loại đất trồng nào mua ở các cửa hàng cây kiểng nhưng tốt nhất nên mua loại Multi RAU ĂN LÁ. Cho đất vào 2/3 chậu, đặt hạt bầu lên đất, để cho hạt nằm ngang với đất, lấp đất lại khỏang 1cm. Tưới nước cho đất bằng bình xịt phun sương hoặc tưới nhẹ đảm bảo cho đất đủ ẩm. Lấy 1 cái bao xốp đen hoặc bìa cactong đậy chậu lại, đặt chậu vào chỗ tối, và mát, thỉnh thỏang mở ra xem và tưới nước để đất luôn luôn đủ ẩm. Sau 7 ngày hạt sẽ nẩy mầm, lúc này bỏ bao nilong hoặc bì catong ra, đem chậu ra chỗ có ánh sáng, dần dần để nơi có đủ sáng để cây leo lên. 

3. Chăm sóc thường niên 

Sau khi nẩy mầm được 7 ngày cây sẽ có khỏang 3-4 lá thật và cao khỏang 30cm, lúc này cây bắt đầu leo, các bạn phải làm giàn cho cây leo lên. Lúc này các bạn có thể bón thêm đất cho cây, mua đất Multi RAU ĂN QUẢ, bón và vung gốc cho cây, bỏ thêm đất này vào chậu dầy khỏang 1 đến 2 cm. 

4. Sâu bệnh 

Trong giai đọan phát triển cây có thể có nhiều loại sâu bệnh như: rệp mềm, sâu vẽ bùa, bọ xít ăn lá, v.v. Có thể mua thuốc BrighTin (1cc pha 1 lít nước) xịt kỹ phần ngọn, và mặt dưới của lá. Phun vào lúc buổi sáng sớm hoặc chiều lúc tắt nắng và ko mưa. Phun 3 ngày liên tục, sau 1 tuần nếu ko hết phun tiếp. Khi phun thuốc nhớ đeo bao tay, khẩu trang, đứng thuận chiều gió, sau khi phun xong nhớ thay áo quần đi tắm lại. 

5. Ra hoa và thụ phấn

Sau khi trồng khỏang được 1 tháng cây sẽ ra hoa và đậu trái, thường hoa đực nhiều hơn hoa cái, có thể để cây tự thụ phấn nhờ gió hoặc côn trùng. 
Trong những ngày mưa ko có nắng và côn trùng, hoa sẽ nở về đêm từ sau 6g, đặc biệt là hoa cái, lúc này muốn đậu trái các bạn phải giúp cây thụ phấn. 
Các bạn chọn một bông hoa đực nở to và hạt phấn đã bung ra xung quanh, ngắt hoa đực đó, lấy nhị của hoa đực cho tiếp xúc nhụy của hoa cái, lúc này bạn sẽ thấy phấn hoa của nhị bông đực dính lên thùy của hoa cái, vậy là được. 
Nếu sau khi thụ phấn trời vẫn mưa, các bạn nên lấy 1 cái bao nilong trùm hoa cái đã thu phấn lại, mai sáng hết mưa lấy ra. Sau khi đã được thụ phấn nếu thành công sau 24- đến 48 giờ hoa cái sẽ cong xuống và hình thành trái non, lúc này trái sẽ lớn rất nhanh, các bạn sẽ thấy trái lớn từng ngày một rất thích. 
Lưu ý: Trước khi cây ra hoa và sau khi đậu trái các bạn nên phun Super 6-14-6 để ngăn rụng hoa và trái non, pha 5cc trong 1 lít nước phun đều 2 mặt lá, tuần 1 lần. Sau khi cây ko còn ra hoa cái và trái bắt đầu lớn nên phun thêm Super Growth RD, pha 1cc cho 1lít nước, cách 5 đến 7 ngày phun 1 lần. 
Các bạn nên nhớ rằng khi phun phân bón hoặc thuốc nên đọc kỹ hướng dẫn trên chai thuốc hoặc hỏi ngừoi bán, đeo găng tay và khẩu trang nếu phun thuốc trừ sâu. 
Ko đứng ngược chiều gió. Khi phun thuốc lúc nào cũng phải vào lúc trời sáng chưa có nắng hoặc chiều tối khi đã tắt nắng. 
Trong những ngày mưa khi phun thuốc cần pha thêm chất kết dính sinh học để thuốc thấm nhanh và ko bị trôi đi khi trời mưa. 
Trong thoi gian khi cay đc hơn 1 tháng tuổi, cách 1 tháng nên bón và vung gốc thêm bằng đất Multil RAU ĂN QUẢ, hoặc phân bổ sung Multi RAU ĂN QUẢ 

6. Thưởng thức thành quả 

Trái bầu lúc còn non ăn rất ngon, các bạn có thể chọn quả còn non, khi lông tơ trên quả còn chưa rụng hoặc lấy ngón tay búng nhẹ lên quả bầu nếu tiếng kêu đục là quả còn non, tiếng kêu thanh là quả đã già. Quả non hái xuống rửa sạch, gọt vỏ, để nguyên trái cho vô nồi nước pha 1 tý muối, luột chín, sau khi chính bỏ ra đĩa cắt thành từng lát mỏng chấm với chao ăn rất ngon và ngọt. Nên nhớ là hái xuống là phải ăn ngay mới ngon. Nếu trước đó có phun thuốc hoặc phân bón phải cách 5 ngày của lần phun cuối cùng mới hái ăn được. Đối với trái đã già cứ để trên giàn đến khi giàn bầu tàn, trái sẽ tự khô, lúc này hái xuống để cho thật khô, cắt phần cuốc và moi hết ruột và hột ra, sau đó các bạn có thể trang trí, vẽ lên trái bầu bằng màu acrylic hoặc bất kì loại màu nào có thể bám trên đó, cuối cùng phun 1 lớp sơn bóng lên là xong. Chuyện này quá dễ với dân Art của chúng ta mà.





CÁCH 3:   

+ Chuẩn bị bầu ương: 

đất tơi xốp trộn thêm Chế Phẩm Nấm Trichoderma (xử lý nấm hại rễ và kích thích mau nảy mầm)<em thì không xử dụng cái này nhưng mấy ông thầy giảng viên nói nếu có thì tốt>, gieo hai hạt cho một bầu đất, độ sâu khoảng 2cm là ok. 

+ Giàn bầu: 

Nên dùng các cây họ tre làm giàn, dùng dây thép căng ô vuông thì chắc chắn hơn nhưng lại làm tổn thương dây bầu nên không tốt. Các cây ngang dọc cách nhau 20cm là vừa,dàn thì mấy bác thiết kế theo ý thích cũng dc nhưng phải để chỗ vừa đủ cho em nó leo<em nó thích leo lắm> 

+ Trồng:

 sau khi cây bầu hồ lô cao khoảng 20cm thì mang ra trồng được. Hố đất đào 60x60x60 (cm) là được. Dùng phân chuồng trộn với đất theo tỷ lệ 30 phân chuồng 70 đất<cây nhỏ dùng phân là nó chết tốt mấy bác>. 
Cần nhẹ nhàng dùng dao sắc cắt bầu đất và tiến hành trồng bình thường. Nên nhớ, rễ cây bầu hồ lô rất nhạy cảm, bạn nên nhẹ tay để bầu đất không vỡ ra. 

+ Chăm sóc: 

tỉa bớt nhánh phụ. Nếu mấy bác trồng với mục đích lấy trái làm cảnh thì để bao nhiêu trái cũng được (trái sẽ rất nhỏ nếu để cây nuôi nhiều trái), nếu bạn muốn dùng làm đồ đựng nước hoặc ăn<hoặc ngâm rượu là "ông uống bà khen nhé"> thì nên tỉa bớt trái đi nha. + Thuốc<cái này là mấy ông thầy giảng>: 
Các bác nên pha Chế phẩm Nấm Trichoderma với nước để tưới vào gốc để hạn chế nấm bệnh (vào mùa mưa, còn mùa nắng thì không cần lắm, nếu có thì...càng tốt). 
Nên phun Phân bón lá Ba Lá Xanh để cây cho năng suất cao Giàn bầu dùng dây thép lớn để chịu lực tốt, ngay sau khi thụ phấn cho hoa cái thì nhẹ nhàng chuyển hướng cho hoa cái nằm ngang một sợi dây thép để gánh trọng lượng của trái ngày càng nặng. 
Cuống hoa lúc này còn dẽo, dễ dàng chuyển hướng. Sang ngày thứ 3 thì đừng chuyển hướng của hoa cái vì cuống hoa đã dòn , dễ gãy mà phải dùng dây buộc thêm vào để đỡ trái.


mình cũng ở Us, giàn bầu hồ lô của mình ko cần thụ phấn cho cây, để tự ong bướm làm lấy, vì mùa này 6h chiều trời vẫn còn nắng gắt hoa bầu đã nở rồi, lúc này ong bướm vẫn còn hoạt động nên nó sẽ thụ phấn cho cây đâu cần mình làm giúp, mình nghĩ ở Us thuận lợi cho việc trồng những loại cây hoa nở buổi chiều tối. Mình mua hột giống bầu hô lô ở Home Depot, họ bán cho mình có nghĩa là thích hợp trồng ở thời tiết này. 
Giàn bầu nhà mình làm bằng cây vì nghe người ta nói làm giàn bằng kẽm khi trời nắng giản kẽm sẽ bị nóng lên dây bầu dễ bị tổn thương, hoặc trái nằm trên dây kẽm bị nóng và héo đi, đậu trái rất it.
 Giàn bầu nhà mình được 2 tháng rồi, mấy trái lớn được 2 tuần, mấy trái nhỏ mới ra vài ngày, trái nhiều lắm, đếm ko hết. Trái bầu nhỏ ít bị héo, hoặc chết, chẳng qua bị sâu ăn mới héo 1, 2 trái











Tham khảo thêm: Ở đây 

Theo trang này:   

 Bầu hồ lô trồng được quanh năm. 

Mùa nắng cây ít bệnh và cho trái nhiều hơn mùa mưa. 
Bầu trồng dưới đất, trông bồn, chậu, ở sân vườn, sâu thượng đều được.    
Hố trồng phải bón lót phân chuồng, rơm rạ hoai mục và 50 – 100gr phân NPK, phủ đất lên trước khi trồng.      
Hạt bầu giống phải ngâm trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh) khoảng 3 – 4 giờ trước khi gieo trực tiếp vào đất hoặc bầu đất.
Khi bầu mọc cao được 1 mét, hạ thổ, khoanh dây vòng gốc, phủ đất lên cùng phân đã hoai để bầu ra nhiều rễ, tăng khả năng hút dinh dưỡng nuôi trái. 
Bầu cần nhiều nước nên phải tưới 1 – 2 lần/ngày. 
Làm giàn đủ rộng để bầu bò lên, giàn quá hẹp bầu ít cho trái và làm thay đỗi hình dạng, trái không đẹp. sau 60 ngày bầu  phát triển, ra hoa, kết trái; sau khi kết trái 75 – 90 ngày bầu khô dây, trái đã già.   Bầu hồ lô là vật cảnh dùng đựng rượu, trà…Do đó chỉ thu hoạch khi bầu khô dây, trái thật già; khi thu hoạch dùng kéo bén cắt cuống trái 10 – 15 cm để có hồ lô đẹp. 
Dùng cưa sắt cưa ngang cách cuống 1,5 – 2cm để làm nút bình sau nầy. Lấy dây kẽm móc ruột trái bầu cho sạch; hạt phơi khô để làm giống, chót trái có cuống dùng dao nhọn khoét lõm vào, dán nút điên điển cho vừa miệng; như vậy bạn đã có chiếc hồ lô thật đẹp



P/S thêm: tối thứ 2-05/12/2011: đã cưa quả bầu ra để giữ nguyên quả bầu để chơi, lấy hạt: số hạt đếm được là 283 hạt


P/S: (16/06/2012) nhờ có facebook mà mình biết có thêm 1 giống bầu hồ lô gọi là "Siêu bầu hồ lô" do công ty Tân Nông Phát cung cấp do 1 bạn ở Bến Tre trồng, quả rất to (khoảng 7-8kg) nhưng dường như, trái không được đẹp cho lắm. Sau đây là 1 số ảnh trên fb của bạn ấy:







 

31 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay và tương đối đầy đủ, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  2. Ban oi, minh ten Bach, dang song o Thanh pho Ho Chi Minh. Minh thich bau ho lo lam, muon mua mot qua kho, rong ruot ve bay trong fong, nhung tim khong duoc. Hom nay vo tinh doc dc blog cua ban, neu ban biet o dau ban, hoac ban co ban thi ban gioi thieu cho minh nhe. Minh cam on lam lam! Day la so dien thoai cua minh: 01217505181, email bachueh@gmail.com. Rat mong nhan duoc hoi am cua ban!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn ghé thăm blog !

      trước hết phải nói ngay với bạn rằng, trừ khi là bầu mình trồng thì mới có quả to (nếu muốn chơi), còn mua ở hàng thì quả rất nhỏ và nhiều khi không cân đối như mình mong đợi

      - Hiện tại mình cũng đang thử trồng vài cây, nhưng với khí hậu miền Bắc đang lạnh kéo dài thế này thì mình e rằng, nó sẽ cũng ko phát triển tốt đc. Có lẽ phải chờ ra hè, ươm loạt mới, may ra sẽ có cây chơi, và lúc đó mới dành quả đc, và có thể sẽ gửi kỷ niệm cho bạn đc. Sẽ rất lâu đó, vì quy trình làm đc 1 quả bầu khô để trưng tưởng chừng đơn giản nhưng lại mất rất nhiều thời gian và công sức

      - Nếu bạn muốn có ngay, Khi nào rảnh có thời gian mình sẽ vào chợ chỗ mình sẽ hỏi hộ xem có không. ko dám hứa trước là sẽ như mong đợi của bạn...

      thân ái !

      Xóa
  3. công phu// xứng đáng là nghệ nhân

    Trả lờiXóa
  4. bạn ơi! cho mình hỏi tí, mình có trồng hai cây bầu hô lô nhưng không biết là do trồng trong chậu thiếu chất hay sao mà cây nhỏ và không được um tùm cho lắm, giờ cây ra bup rồi nhưng không kip nở hoa la đã héo hết hoặc thúi rồi. bạn có biết cách nào cho cây tốt và không bị thúi búp không chỉ mình với. thank bạn nhiều nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn trồng trong chậu đường kính bao nhiêu?
      hẳn là ai cũng hiểu việc trồng chậu thì trái sẽ ko đc sai và to như trồng đất

      trước khi trồng bạn bón lót phân chuồng hoặc phân hữu cơ chậm tan, khi cây cao khoảng 10cm bạn cho cây bắt lên giàn, khi cây vươn đc khoảng 1m thì bạn hạ toàn bộ thân cây xuống đất để nó ra rễ mới ở những phần thân đó, sau đó thì để cây bắt lên giàn tự nhiên và bón thêm phân hữu cơ Đầu trâu chậm tan (công thức 16-16-8 hoặc 13-13... tùy bạn)

      Khi cây phát triển tốt thì cấm (cấu) ngọn để cây đâm ra những tược mới, chú ý việc cấm ngọn thường xuyên để cây ra càng nhiều tược mới càng tốt, đạt đc mục đích ra hoa và cây ko bị già sớm, hoa ra đc cả đực cả cái và hạn chế đc việc hoa héo nhu bạn nói ...

      Chú ý, dù bầu hồ lô trồng đc quanh năm nhưng nếu ở miền Bắc thì nên tránh trồng vào mùa đông vì sợ cây bị nấm (khuyên: nên trồng mùa hè)

      Bầu hồ lô ưa nước nên sáng tưới, chiều tưới (2 lần/ngày) ẩm đất là OK

      Chúc bạn thành công !

      Xóa
    2. 1. Cây nhỏ:
      - Do trồng chậu cây ít diện tích phát triển bộ rễ
      - Vì trồng chậu nên phải bón nhiều dinh dưỡng hơn
      2. Hoa bị thúi có thể là do mưa nhiều?
      - Khi cây ra hoa, đặt ra nơi nhiều nắng, tưới nước thì tránh tưới vào hoa, tưới gốc đủ ẩm, ko quá đẫm
      bón thêm lân và Kali (giúp đậu quả)
      cũng có thể ra cửa hàng bảo vệ thực vật hỏi mua thuốc tránh hỏng bông, giúp đậu quả

      Xóa
  5. mình thanhk bạn nhiều tiện thể bạn có thể cho mình số phone được không bạn,tại mình có nhiều thắc mắc mong bạn giúp lắm. mình cảm ơn bạn trước nha. chúc ban nhiều sức khỏe và thành công!

    Trả lờiXóa
  6. bạn ơi cho mình hỏi cái khuôn hình phật di lặc ở ngoài có bán không nhỉ,cảm ơn bạn nhiu về bài viết

    Trả lờiXóa
  7. để tạo một cái khuân như vậy.Mất khoảng 20 triệu tiền VN. mình đã hỏi rất nhiều, nhưng chi phí quá đắt.Cũng chỉ ước sau này sẽ có tiền để làm việc này

    Trả lờiXóa
  8. Ad ơi cho mình hỏi,hình như phải thắt eo quả bầu (lấy dây buộc ngay eo quả) trong lúc bầu đang phát triển để có quả đẹp phải ko?? mình thấy ở pic 24 có mấy quả được buộc ngay eo?? thanks ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó là người chơi cầu kỳ thôi, với giống bầu của công ty Trang Nông thì quả đẹp tự nhiên, ko nhất thiết phải kỳ công như thế :)

      Xóa
  9. bạn ơi. cho mình hỏi mình muốn tạo hình phật di lặc cho quả bầu thì mình mua khuôn đó ở đâu vậy?
    mình ở tp.hcm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khuôn phải tự đặt đó bạn
      (cái này thì mình ko rõ, thông tin là mình tham khảo từ 1 người anh cũng đam mê bầu hồ lô nói lại)

      Xóa
  10. đọc bài này mà thấy thích quá nha. cảm ơn tác giả nhiều nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  11. Thanks Bài Viết của bạn :D. mình củng đang trồng 2 cây bầu hồ lô
    củng được 1 tháng mấy rồi mình trồng trong chậu và làm giàn cho cây leo nhìn cấy mỏi ngầy ra 1 chút và hóa hức đến khi hái quả thì đã làm sao. mình chồng bầu làm kiển lấy quả để đựng rựu và để ăn minh thấy bài viết của bạn nói về cách luộc mà thấy thềm. mình viết bài này là để chia sẽ cảm nghĩ của mình khi tròng cây thôi chứ không có ý gì hết.
    cảm ơn chủ thớt lần nửa :D

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  13. hy vọng nhận hồi âm bạn qua email ttrtunminh@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  14. bạn ơi mình ở bình dương thì mua loại giống bầu hồ lô này ở đâu dậy bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ở Bình Dương thì lại quá dễ, bạn liên hệ:

      http://sieuthihatgiong.com/

      Xóa
  15. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Chào ad! Cám ơn bài viết hữu ích của ad.
    Em ở Hà Nội và rất muốn xin địa chỉ mua giống hạt bầu hồ lô.
    Em cám ơn!

    Trả lờiXóa
  17. thanks Riêng một góc vườn , bài viết rất hay, add cho e hỏi tí, nhà e cũng có được mấy quả bầu khô, e có thử trang trí và đổ nước vào thử nhưng chỉ được một ngày là lớp sơn bị nổi đốm ( e nghĩ do bị rỉ nước ) ,e thử đổ nước vào quả khô chưa trang trí để qua một đêm thì thấy quả hơi ướt bên ngoài, có cách nào khắc phục ko add ? ( e đã móc ruột và làm theo như hướng dẫn của add nhưng quả vẫn bị rỉ nước) hix. e muốn vừa trang trí vừa đựng được nước hoặc rượu, mong đc add hướng dẫn kinh nghiệm ! thanks :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dear bạn,

      Câu hỏi của bạn tớ đã nhờ trả lời và được hồi đáp như sau:

      "Quả còn non, vỏ mỏng nên nước và rượu bị ngấm. Nếu muốn đựng rượu hãy chọn quả vỏ dày em nhé(loại quả 6 tháng mới được thu hoạch)"

      Nguồn: fb Phổ Nhạc Thành Tranh

      Xóa
  18. Bạn có thể để chia cho mình ít hạt bầu hồ lô được hok? Có gi bạn liên hệ với mình qua levanhung.a9@gmail.com

    Trả lờiXóa
  19. nếu quan tâm đến sản phẩm giun quế mời bạn ghé bên mình nhé, cảm ơn mọi người
    giun quế
    phan trun que
    dịch trùn quế

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn thích nhỉ
    cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  21. nhìn đã quá à. Cây Thủy Sinh Hoàng Nguyên Green phải chi có cây này mà size mini để trưng thì hay ha

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm góc vườn nhỏ !

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nút Like-Share