Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Cẩm Tú Cầu/Hortensia
Lượt xem: lần

Tài liệu về loài này: tham khảo tại đây

Màu sắc của cẩm tú cầu phụ thuộc vào pH của đất trồng. Anthocyanin là sắc tố quyết định màu sắc của hoa. Ở trạng thái bình thường, phân tử này tạo cho hoa sắc tố đỏ. Nhưng khi có sự hiện diện của ion nhôm, anthocyanin sẽ dễ dàng tạo phức với Al để hình thành màu xanh dương.
Như vậy bằng cách thay đổi hàm lượng Al trong đất, ta có thể điều khiển được màu sắc của hoa. Nếu pH của đất trồng lớn hơn 7, hàm lượng ion Al sẽ rất thấp, hoa tú cầu sẽ có màu đỏ, nhưng nếu pH dao động từ 5,0 đến 6,0, hàm lượng nhôm trong đất sẽ tăng, từ đó quá trình tạo phức giữa nhôm và anthocyanin được thúc đẩy, tạo cho hoa màu xanh. Tùy nồng độ nhôm mà màu xanh sẽ dao động từ xanh da trời đến xanh dương.
- Phương pháp đơn giản nhất để tạo ra tú cầu xanh là đóng các đinh sắt xung quanh gốc hoa. Các đinh sắt này sẽ bị thủy phân, tạo ra thêm H+ cho môi trường và làm giảm pH của môi trường. Ngoài ra, ta có thể bổ sung thêm nhôm sulfate vào trong đất. Đây là cách trực tiếp gia tăng hàm lượng Al trong đất. Tuy nhiên, cần sử dụng các phân bón thích hợp chứa hàm lượng phosphate thấp vì phosphate sẽ gây kết tủa nhôm.

- Ngược lại để có những đóa tú cầu hồng hoặc đỏ, ta có thể dùng phân bón có hàm lượng phosphate lớn. Ta cũng có thể bón vào gốc cây một ít vôi bột, nhằm làm tăng pH của đất trồng, từ đó tạo ra sắc đỏ cho hoa.








3 nhận xét:

  1. Cẩm tú cầu có trồng được ở miền Nam không? cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  2. Mấy đóa này chưa được bằng ở Đà Lạt ha, lần nào ra Đà Lạt cũng chết ngất vì hoa quá đẹp.
    Cây Thủy Sinh Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  3. Cẩm tú cầu này trông tốt ở khí hậu như thế nào nhỉ?
    cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm góc vườn nhỏ !

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nút Like-Share