Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Tản mạn về trồng Đại Quân Tử-Clivia
Lượt xem: lần

Nói về Clivia, khi ngắm hình em nó trên Internet thì mình cảm nhận đc rằng, em nó mang sắc cam quá đẹp, và bộ lá cũng đẹp không kém. 


(hình Internet)

Và mong muốn phải có cho đc 1 cây Clivia trỗi dậy (hành trình để có đc em nó với mình quả là gian truân và tốn kém, nhưng thôi, ko tiện kể ở đây vì nó vô cùng dài dòng)


Chỉ biết 1 điều là em nó trồng ở khí hậu miền Bắc Việt Nam không có hợp cho lắm, nguyên do tại sao thì ko rõ, chỉ biết mình nhập 5 chậu cây khá to trong Lâm Đồng ra thì đến giờ còn 1 vài cụm nhỏ, hic hic... (loài cây này sống rất tốt ở Đà Lạt, Lâm Đồng, bằng chứng là đây, đâyđây)


Bẵng đi 1 thời gian khá lâu, mình cũng nản chả thèm để ý tới loài cây này nữa (vì nó khá đỏng đảnh và gần như cố gắng giữ giống, với mình là vô ích dù đã xoay xở đổi chất trồng cho em nó liên tục) thì có 1 lần trong lúc thảo luận với 1 người bạn facebook về Lan Huệ thì chợt đề cập tới em nó...


Mình nói rằng nhiệt độ miền Bắc VN quá nóng cho nên chúng tôi dù rất yêu loài cây này nhưng gần như ko ai giữ đc giống.. thì người bạn Nam Phi nói rằng, ồ nhiệt độ chỗ chúng tôi còn chạm ngưỡng 48°C lận. 

- RMGV: but temperature is too hot for them in summer though they were put indoor - Friend:It can't be. What is your temperature in the summr?
- RMGV: normally 30 degre or more - Friend: Thats not to hot my friend. Here we reach temps of up to 48 degrees. What is your setup? And what is your growing mixture?
( Picture of a friend on facebook )
( Picture of a friend on facebook )

Và minh chứng cho điều đó, ng bạn ấy đã chia sẻ hình ảnh của anh ấy trồng đc:
( Picture of a friend on facebook )

=> Ồ, Nóng vậy mà vẫn ko ảnh hưởng,Vậy thì điều gì đã khiến cho Clivia-Đại quân tử lần lượt ra đi ở miền Bắc-VN???

Người bạn hỏi mình về việc mình trồng ntn, chất trồng ra sao, thì mình nói rằng: chỉ trồng bằng perlite không thôi mà từng lá một, cứ thối dần.. 


=> Bạn chia sẻ: chỉ trồng bằng vỏ cây sạch, vỏ cây sạch rất tốt cho cây trồng từ hạt, cây con giống (seedling), và dùng những mẩu vỏ cây to cho cây to, nhỏ cho cây nhỏ.



( Picture of a friend on facebook )
I only use clean tree bark. Fine bark for seedlings, and the bigger bits for large plants.
Đây là loại vỏ cây mà bạn "sâu"-show ra cho mình:
( Picture of a friend on facebook )
( Picture of a friend on facebook )
Nó làm mình nghĩ ngay đến loại vật liệu trồng phổ biến cho Phong lan đó chính là: vỏ thông

Bạn tiếp: tất cả Clivia đc đặt dưới lưới độ che phủ 80%. Và ko đặt trực tiếp cây trên nền nhà/dưới đất (mà đc đặt trên giá hoặc Pallet-theo mình hiểu là vậy)

And all my plant are grown under a 80% shade net.
Plants are not placed on the ground.

Cái này ứng với câu nói của các cụ VN mình là: Cao gầm/dàn thoáng máy 

Cuối cùng bạn ấy đoán rằng: có thể là độ ẩm đã khiến cho Clivia khó trụ nổi chăng?


Và mình đã hỏi ngay về vấn đề tưới nước cho Clivia của bạn. 


Bạn nói rằng: tưới lượng nước rất ít. Bởi vì: vỏ cây sẽ bị mục và giữ ẩm. Vỏ cây ko đc giữ ẩm, 95% lượng nước phải đc thoát đi. Vào những tháng mùa đông, tôi chỉ tưới có thể là 1 hoặc 2 tuần 1 lần. Mùa hè tưới 1 tuần 1 lần và vào những ngày nóng thì có thể là 2 lần/tuần. Và nước thì sẽ thoát ráo chỉ sau 15~30 phút


Very little. The bark turns rotten, and stays damp. The bark must not stay wet. 95% of your water should run straight through. In winter months I give water once maybe every two weeks, and in summer times I give water once a week, and on very hot days maybe twice a week. And the water runs anything between 15 to 30 minutes.
Từ những gợi ý cũng như kinh nghiệm trồng của bạn, mình tách đám Clivia còn sót lại ở nhà thành 2 chậu với 2 loại chất trồng: 1 là sỏi nhẹ, 1 là vỏ thông (giống bạn) và chờ đợi 1 điều gì đó khá khẩm hơn :P


(trồng bằng vỏ thông)
(trồng bằng sỏi nhẹ)

Hy vọng tương lai ko xa sẽ đc ngắm một chậu Đại quân tử đẹp như mơ thế này :P


2 nhận xét:

  1. quá đẹp đầu tháng đi tậu 1 chậu chung với chậu cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green luôn

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm góc vườn nhỏ !

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nút Like-Share