Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Thử nghiệm 5 loại chất trồng cho cùng 1 loại Lan Huệ: Papillio
Lượt xem: lần

Không biết người chơi khác ntn, nhưng với mình, mình chọn Lan Huệ để chơi, là bởi em nó đa dạng màu sắc, hoa đơn có, kép có, lai tạo dễ, và ko khó tính về điều kiện sống.

 Trước nay vẫn cứ đinh ninh là như vậy cho đến khi gặp em, Papillio, 1 trong 1 số loài đỏng đảnh nhất của dòng cây này. 

Với mình, có lẽ trình kém nhất trong những người chơi Lan Huệ bởi số củ Papillio đi tong dưới tay mình đã lên tới con số 3 (1 củ papillio mua của Trung Quốc tèo em trước khi mình biết mặt mũi hoa của em nó, tuy nhiên mình khẳng định đúng là củ papillio vì hình dáng củ đúng nét đặc trưng, 1 củ Papillio Butterfly từ Easytogrowbulb, 1 củ Pappillio Improved từ Vanengelen) trong khi những người khác chỉ 1 hoặc 2. 

Tuy nhiên những người giữ đc giống này đã khá hiếm mà những người chăm đc em nó sinh con đẻ cái thì hiếm hơn. 

Vì thế nên có lẽ đa phần ai chơi qua đều cảm thấy nản với em nó-Papillio, nhiều khi thích lắm mà chỉ đành ngắm ké hoa thôi chứ ko dám "mần" tiếp.

Với mình thì, 3 củ ra đi đã cảm thấy quá đủ cho 1 cuộc chơi nhưng cái tính ko chịu bỏ cuộc, vẫn muốn thử lần nữa, khiến mình vửa mới order 1 lần nữa từ Easytogrowbulb, tuy nhiên, khi củ về tới nơi mình thấy hơi thất vọng vì em nó dường như đã bị giao nhầm. Bởi cái củ ko có hình dáng thuôn thuôn đặc trưng, chẹp chẹp, thôi thì cố chờ ra hoa xem sao, biết đâu... mình nhầm :3 :3 :3

Thế rồi, trong cơn nản chí ấy, cô-1 người bạn fb/blog, nói chuẩn là 1 người bạn có cùng đam mê với loài hoa này đã gửi tặng tất cả đám "công chúa-hoang tử" mà cô có đc cho mình, một giao phó khá nặng nề, 1 nhiệm vụ xem ra khó khả thi... mình e là vậy... 

Vì vậy mà mình đã quyết thử 4 cây đó với 4 chất liệu khác nhau, để xem biết đâu sẽ giữ lại đc ít nhất 1 trong 4? 

Và chậu trồng cũng sử dụng loại nhiều lỗ thoáng dành cho phong lan:

chế độ chăm sóc: đặt dưới mái che 100%, ko tưới hóa chất hay kích thích (như N3M, Atonik, GA3, phân bón lá.. )

mà chỉ thi thoảng tưới nước bằng bình phun loại nhỏ, ướt mặt giá thể, tránh tưới lá (thi thoảng tưới lá với lượng nước nhỏ đủ làm ướt mặt lá)

 Phân bón lúc mới trồng vào giá thể: sử dụng loại chậm tan của Sông Gianh có công thức N-P-K:4-2-2 và bón xa gốc nhất có thể... tạm vậy

-------------

Bốn loại chất trồng: chọn loại chất trồng trơ, thô như Perlite, than hoa, sỏi nhẹ, vỏ thông, trấu hun ko pha trộn thêm chất trồng nào khác.


( Perlite )
( Sỏi nhẹ-Keramit )

( Than hoa )

( Vỏ thông )
Loại thứ 5 là pha trộn: trấu hun+vỏ thông+than hoa+sỏi nhẹ :




Đã xong, và hy vọng mong manh nào... hy vọng ko sớm nói lời từ giã....

5 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã ghé thăm góc vườn nhỏ !

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nút Like-Share